Các lỗi trên van bướm điều khiển khí nén

Đánh giá

Trong các hệ thống công nghiệp, tự động hóa, van bướm điều khiển khí nén được coi là thiết bị quan trọng giúp kiểm soát lưu lượng dòng chảy chất lỏng hoặc khí. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, van bướm có thể gặp phải một số lỗi, sự cố hỏng hóc gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của thiết bị.

Vậy nên việc hiểu rõ các lỗi thường gặp trên van bướm điều khiển khí nén không chỉ giúp người sử dụng khắc phục sự cố kịp thời mà còn nâng cao hiệu quả vận hành của hệ thống.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ điểm qua một vài lỗi thường gặp ở van bướm điều khiển khí nén và cách khắc phục các vấn đề đó. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Những thông tin chung về van bướm điều khiển khí nén

Van bướm điều khiển khí nén có tên gọi trong tiếng anh là Pneumatic Control Butterfly Valve. Thay vì vận hành thủ công bằng tay gạt, tay quay thì thiết bị này sử dụng bộ điều khiển khí nén để điều khiển trạng thái đóng mở của đĩa van. Qua đó, cho phép hoặc ngăn chặn sự lưu thông của dòng chảy chất.

Vật liệu được sử dụng để chế tạo, sản xuất van bướm điều khiển khí nén tương đối đa dạng và phong phú: inox, gang, nhựa,…Điều này đã giúp cho thiết bị được lắp đặt và ứng dụng trong linh hoạt các hệ thống khác nhau, ngay cả khi đó là những môi trường làm việc có tính chất khắc nghiệt.

Hiện nay, van bướm điều khiển khí nén được chế tạo với 2 dạng hoạt động chính là kiểu ON/OFF ( cho phép van thực hiện đóng mở hoàn toàn) và kiểu tuyến tính ( cho phép đĩa van điều chỉnh các góc đóng mở khác nhau từ 0 đến 90 độ).

van buom dieu khien khi nen 2

Đặc điểm nổi trội của van bướm điều khiển khí nén

  • Kích thước, chủng loại đa dạng nên van phù hợp lắp đặt trong những hệ thống lớn nhỏ khác nhau.
  • Thời gian hoàn thiện chu trình đóng mở của van diễn ra tương đối nhanh chóng chỉ mất từ 1 đến 2 giây.
  • Thiết bị truyền động khí nén của van được sản xuất đạt chuẩn IP67 nên chúng có khả năng chống ăn mòn, oxy hóa tương đối tốt. Vậy nên, dù có lắp đặt trong các môi trường hà khắc thì chúng vẫn có thể hoạt động ổn định.
  • Đảm bảo sự an toàn trong quá trình vận hành hoạt động, hạn chế tình trạng cháy nổ xảy ra.
  • Van được sản xuất và nhập khấu trực tiếp từ các quốc gia có nền công nghiệp phát triển như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,…Do đó, chúng luôn đảm bảo được chất lượng trong từng sản phẩm.
  • Đem lại sự thuận tiện trong quá trình lắp đặt, bảo dưỡng, thay thế.

Các lỗi thường gặp ở van bướm điều khiển khí nén

Mặc dù là sự ưu tiên trong các hệ thống ứng dụng nhưng sau một khoảng thời gian sử dụng, việc van bướm điều khiển khí nén gặp phải các sự cố hỏng hóc là điều không thể tránh khỏi.

Dưới đây là một số lỗi thường hay gặp ở van bướm khí nén và cách khắc phục:

cac-loi-thuong-gap-o-van-buom-dieu-khien-khi-nen

1. Van bướm khí nén không hoạt động

Như chúng ta đã biết, loại van này sử dụng năng lượng khí nén để chuyến hóa thành cơ năng. Qua đó, điều khiển vận hành hoạt động của đĩa van. Do đó, nguyên nhân khiến cho van không thể hoạt động rất có thể là do áp lực khí nén cung cấp vào bộ điều khiển không đủ. Từ đó, piston không thể di chuyển, hoạt động như bình thường được.

Vậy nên, để khắc phục sự cố này thì người tiêu dùng cần đảm bảo cung cấp lượng khí nén thích hợp để phục vụ quá trình hoạt động của van.

Một nguyên nhân khác cũng có thể khiến cho van phải gặp tình trạng này đó là phần trục bị kẹt. Cụ thể, khi trục van không thể hoạt động, dẫn đến cánh van cũng giữ nguyên vị trí ban đầu. Và để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần kiểm tra xem phần trục van có bị hư hỏng hay không. Đồng thời vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ các cặn bẩn. Ngoài ra, bạn nên sử dụng dầu bôi trơn để thiết bị được hoạt động trơn tru hơn.

2. Van bướm khí nén không đóng mở hoàn toàn

Tình trạng này chủ yếu xảy ra khi đĩa van bị kẹt rác, tạp chất trong quá trình hoạt động. Từ đó, dẫn đến van không thể đóng mở hoàn toàn. Ngoài ra cũng có thể do:

  • Phần gioăng cao su bị mài mòn sau một thời gian dài không được bảo dưỡng, thay thế.
  • Trục van bị nứt, gãy nên không thể truyền lực chuyển động từ bộ điều khiển khí nén xuống đĩa van.

Biện pháp khắc phục:

  • Thường xuyên vệ sinh van định kỳ. Việc này giúp loại bỏ các cặn bẩn, tạp chất gây ảnh hưởng đến hoạt động của van. Ngoài ra, đối với những hệ thống có nhiều rác thải thì bạn nên cân nhắc kết hợp sử dụng thêm van lọc y.
  • Trong trường hợp gioăng cao su và trục van bị hư hỏng thì cần tháo rời và thay mới.

3. Van bướm bị rò rỉ lưu chất ra bên ngoài

Có 2 nguyên nhân chính khiến cho van bướm bị rò rỉ lưu chất ra bên ngoài môi trường, đó là:

  • Phần gioăng làm kín bị mài mòn.
  • Mối nối giữa van và đường ống lỏng lẻo, không được chắc chắn.

Cách khắc phục:

  • Thay thế gioăng làm kín mới, đảm bảo chúng phù hợp với tính chất môi trường làm việc của hệ thống.
  • Sử dụng các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ để siết chặt lại bu lông và đai ốc. Tuy nhiên, cần sử dụng lực vừa đủ, đều tay để tránh làm cong vênh, ảnh hưởng đến các chi tiết xung quanh.

4. Không thể điều chỉnh các góc đóng mở của van bướm khí nén

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể là do thiết bị bạn lựa chọn không thể đáp ứng được tần suất hoạt động liên tục với các góc < 90 độ. Ngoài ra, cũng có thể là do các bộ phận truyền động của van bị khô, kẹt rít nên không điều chỉnh được các góc đóng mở như mong muốn.

Để khắc phục tình trạng trên, bạn nên chọn mua những thiết bị có thông số kỹ thuật phù hợp, đáp ứng được yêu cầu hoạt động của hệ thống ứng dụng. Bên cạnh đó, bạn cần tra dầu nhớt vào các vị trí kết nối để đảm bảo thiết bị được vận hành mượt mà.

5. Van bướm điều khiển khí nén phát ra tiếng ồn

Một trong những lỗi phổ biến của van bướm điều khiển khí nén đó là gây ra tiếng ồn trong quá trình vận hành. Nguyên nhân khiến cho van bướm phát ra tiếng ồn:

  • Phần kết nối giữa van và đường ống không được chắc chắn.
  • Các bộ phận, chi tiết bên trong như đĩa, trục van bị mài mòn.

Biện pháp:

  • Siết chặt lại các bu lông và đai ốc.
  • Thay thế các chi tiết bị hư hỏng.

6. Thân van bướm bị hỏng

Tình trạng thân van bướm điều khiển khí nén bị nứt vỡ có thể là do điều kiện môi trường hoạt động vượt quá khả năng chịu đựng của thiết bị. Vậy nên, trong quá trình lựa chọn van bướm thì cần đảm bảo thiết bị có thể đáp ứng được tính chất, đặc điểm môi trường làm việc của hệ thống lắp đặt.

Cách để hạn chế các sự cố xảy hỏng hóc ở van bướm điều khiển khí nén

1. Lựa chọn van bướm khí nén phù hợp 

Chủng loại của van bướm khí nén tương đối đa dạng và phong phú. Mỗi một thiết bị lại phù hợp để lắp đặt trong các hệ thống ứng dụng khác nhau. Và chỉ khi lựa chọn được thiết bị phù hợp thì chúng mới đảm bảo duy trì hoạt động ổn định, đem lại năng suất hiệu quả cao cho các ứng dụng.

Vậy nên trước khi chọn mua van thì bạn nên xác định rõ các đặc tính của môi trường làm việc. Từ đó, dựa vào đây để lựa chọn thiết bị tương ứng. Ví dụ như đối với những dòng van bướm inox điều khiển khí nén do có độ bền, khả năng chống ăn mòn, oxy hóa tốt nên chúng thích hợp để lắp đặt trong các hệ thống hóa chất, nước thải,…Còn những loại van bướm gang khí nén thì chỉ nên sử dụng trong môi trường nước sạch, không chứa hóa chất ăn mòn.

van buom khi nen

2. Bảo dưỡng, bảo trì van bướm khí nén định kỳ 

Việc bảo dưỡng van bướm điều khiển khí nén theo định kỳ được xem là giải pháp tối ưu nhất giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị. Hơn nữa, phương pháp này giúp hạn chế các sự cố hỏng hóc khi vận hành, tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Quy trình bảo dưỡng bao gồm các bước cơ bản sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ thiết bị.
  • Kiểm tra và thay thế các bộ phận, chi tiết bị mài mòn, hỏng hóc.
  • Kiếm tra áp suất, nhiệt độ hoạt động của hệ thống. Đảm bảo các thông số này luôn nằm ở mức an toàn.
  • Bôi trơn các khớp truyền động.
  • Siết chặt bu long đai ốc.

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta có thể thấy rằng các lỗi như van bị rò rỉ lưu chất, không thể đóng mở hoàn toàn, hay gây tiếng ồn khi vận hành,…đều sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của thiết bị cũng như gây thiệt hại nghiêm trọng cho các  ứng dụng. Vậy nên, việc nhận diện và hiểu rõ các lỗi thường gặp ở van bướm điều khiển khí nén đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trạng thái hoạt động ổn định của hệ thống.

Và nhằm giảm thiểu các rủi ro và đảm bảo hiệu suất làm việc tối đa của hệ thống thì việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ và điều vô cùng cần thiết. Khi đó, người vận hành sẽ có thể chủ động hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả.

Ngoài ra, việc chọn mua một thiết bị van bướm điều khiển khí nén chất lượng, chính hãng cũng là biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu các sự cố hỏng hóc. Chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn công ty TNHH Thương mại & XNK HT Việt Nam – một trong những nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực van công nghiệp.

Với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất, công ty chúng tôi cam kết cung cấp, phân phối ra thị trường những sản phẩm chính hãng, với nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo đạt chuẩn chất lượng kiểm định.

Không chỉ có vậy, khi đến với XNK HT Việt Nam, quý khách sẽ được tư vấn tận tình về các dòng van bướm khí nén phù hợp với nhu cầu ứng dụng, cùng với đó là những giải pháp tối ưu nhất để đảm bảo độ bền và duy trì hiệu suất làm việc của thiết bị trong suốt quá trình vận hành.

Quý khách vui lòng hệ trực tiếp với chúng tôi thông qua số Hotline để được tư vấn và đặt mua van bướm điều khiển khí nén nhanh chóng nhất. Hãy để chúng tôi giúp bạn xây dựng một hệ thống vận hành hiệu quả và bền vững.

van-buom-dieu-khien-khi-nen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *